เสาแห่งการก่อกำเนิด Pillars of Creation คืออะไร

0

Pillars of Creation คืออะไร | ทำความรู้จักเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillars of Creation) | กระจุกกาแล็กซี SMACS 0723

Pillars of Creation

NASA เผยภาพ “เสาแห่งการก่อกำเนิด” (Pillars of Creation) ซึ่งเป็นภาพล่าสุดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ที่มีความละเอียดคมชัดมากกว่าเดิมหลายเท่า เมื่อเปรียบเทียบกับภาพแรกที่เคยสร้างความตื่นตะลึงให้กับมนุษย์โลกมาแล้วเมื่อปี 1995 จากการถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ฮับเบิล (Hubble Space Telescope)

กล้อง เจมส์ เวบบ์ นี้เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศความยาวคลื่นอินฟราเรด ที่มีความคมชัดสูง สามารถมองทะลุผ่านในอุณหภูมิต่ำได้ชัดเจนกว่า รวมไปถึงสีสันที่แตกต่างจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ฮับเบิล ที่ความยาวคลื่นแสงมองเห็นได้ด้วยสายตา ทำให้เห็นกลุ่มฝุ่นเป็นสีดำเท่านั้น จึงทำให้ภาพใหม่ล่าสุดที่นาซาเผยแพร่นี้ สามารถมองเห็น เสาแห่งการก่อกำเนิด ที่เป็นภาพกลุ่มแก๊สและกลุ่มฝุ่นขนาดมหึมาลอยอยู่ในห้วงอวกาศ ระหว่างดวงดาวส่วนหนึ่งของ Eagle Nebula (เนบิวลานกอินทรี) ซึ่งอยู่ห่างจากโลกออกไปราว ๆ 6,500 ปีแสง ได้อย่างละเอียดและมีสีสันที่สวยอลังการมากขึ้นกว่าเดิม ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์สามารถศึกษาการก่อกำเนิดของดวงดาวในเนบิวลาได้ดียิ่งขึ้น และอาจนำไปสู่ผลประโยชน์ต่อมนุษย์โลกได้ในอนาคต 

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์
ภาพ : NASA , ESA , CSA , STScl 

ทำความรู้จักเสาแห่งการก่อกำเนิด (Pillars of Creation)

เสาแห่งการก่อกำเนิด หรือ Pillars of Creation เป็นกลุ่มฝุ่นและแก๊สที่จะก่อตัวไปเป็นดาวฤกษ์เกิดใหม่ ที่ซุกซ่อนอยู่เบื้องหลังจนเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของเนบิวลานกอินทรีย์ หรือที่นักดาราศาสตร์ และนักดูดาวรู้จักในนาม Eagle Nebula , M16 ในบริเวณกลุ่มดาวงู (Serpens) ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 6,500 – 7,000 ปีแสง โดยมีส่วนที่เป็น เสา มีความยาวประมาณ 4-5 ปีแสง ในขณะที่เนบิวลานกอินทรีย์มีความกว้างประมาณ 55 – 70 ปีแสง และในส่วนโครงสร้างเสาเป็นฝุ่นหนาทึบมีฉากหลังเป็นห้วงอวกาศสีน้ำเงินเข้มที่ช่วยขับให้เด่นชัดขึ้นอย่างงดงาม 

ซึ่งหลังจากที่กล้อง เจมส์ เวบบ์ ได้เคยสร้างปรากฏการณ์ด้วยภาพ กระจุกกาแล็กซี SMACS 0723  ที่เรียกได้ว่าเป็นภาพอวกาศห้วงลึก หรือ Deep Field ชุดแรก เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 กล้อง เจมส์ เวบบ์ ก็ได้สร้างผลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ด้วยภาพสุดคมชัดของดาวอื่น ๆ อีกหลายดวง และยังได้เปิดเผยข้อมูลของห้วงอวกาศอีกมากมาย ที่นับว่าเป็นประโยชน์ต่อวงการวิทยาศาสตร์ และยังเป็นความหวังของเราทุกคน ว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ จะนำประโยชน์มาสู่มนุษย์ได้อย่างมหาศาล จากการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีประวัติศาสตร์ใดเคยได้จารึกมาก่อน  

ภาพ กระจุกกาแล็กซี SMACS 0723

ภาพ กระจุกกาแล็กซี SMACS 0723 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed